Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Bàn về những khía cạnh dẫn đến trình trạng thiếu trưởng
thành tâm linh mà không nêu lên hiện tượng thần thánh hóa giới TU hành là một
thiếu sót. Chúng ta không biết nguyên nhân của hiện tượng này từ đâu và do AI,
phía TU hành hay phía giáo dân, nhưng hiện tượng ấy là một điều mà tất cả những
AI có một tầm nhìn trưởng thành về Giáo Hội, và về đời sống tâm linh đều nhận
thấy. Tuy nhiên, đây lại là một đề tài hết sức nhậy cảm, và đã từng gây Ra
nhiều tranh cãi, đôi khi gay gắt giữa hai phái hủng hộ và cải cách. Một bên
muốn giữ lại tất cả những gì là nề nếp, là tập tục, và cảm tình qúy mến sẵn có
dành cho giới TU hành, một bên muốn đặt lại cái nhìn và lề thói cư xử để đem
lại sự quân bình trong nếp sống tâm linh của chính mình cũng như của Giáo
Hội.
Trường hợp 1: Tôi
quen biết một người rất có lòng sùng mộ các vị chân TU. Bà rất mực đạo hạnh và
kính trọng các linh mục, TU sỹ nam nữ. Sự kính trọng được coi là hơi quá mức và
lắm lúc mù quáng. Một lần bà nhờ tôi dàn xếp để được gặp và xưng tội với một
giám mục. Bà đã được toại nguyện, và bà đã tỏ Ra hết sức sung sướng, đến độ bà
cho rằng nếu bà có chết đêm hôm đó, bà cũng sẵn sàng, vì theo bà được xưng tội
với một giám mục là một ước mơ quá lớn Lao và hầu như không thể trở thành hiện
thực đối với bà.
Trong đời sống bình thường, bà dành dụm, nhịn ăn, nhịn tiêu
để rồi hầu như tất cả số tiền già của bà mỗi tháng đều được chia đều cho các
hội bảo trợ ơn thiên triệu, hoặc xin lễ các dòng này, dòng khác. Bà không để
bất cứ một AI động chạm đến các vị TU hành mà bà vẫn thường gọi là “các
đấng”.
Trường hợp 2: Một vị
linh mục trước khi qua đời đã cho hội họp tất cả các con, cháu thiêng liêng,
những người mà vị linh mục đó đã giúp đỡ cách này, cách khác trong đời sống tâm
linh để trăn trối. Một trong những điều được vị linh mục này nhắn nhủ các nghĩa
tử của mình là không được bao giờ đụng chạm đến bất cứ một linh mục nào, bất cứ
cách nào, nhưng phải tôn trọng tuyệt đối. Không được tố cáo, và đưa các vị Ra
trước tòa án với bất cứ hình thức nào. Tóm lại, linh mục là người bất khả xâm
phạm.
Trường hợp 3: Một
hôm, trong một cuộc họp mặt gia đình, người em dâu tôi hỏi:
- Anh có biết ông cha Đ.... ở tiểu bang Mississippi không?
- Nhiều linh mục Việt Nam ở Hoa Kỳ làm Sao anh biết hết
nổi. Nói rồi tôi hỏi lại cô em:
- Có gì đặc biệt nơi vị linh mục ấy khiến
em muốn hỏi anh không?
- Có chứ! Rồi cô tiếp tục kể: Hồi năm ngoái
tụi em về thăm bố mẹ em ở Mississippi ,
vợ chồng em cãi nhau thiếu điều muốn đánh lộn vì một ông cha. Anh ấy bảo là anh
ấy thấy ông cha chửi thề và đánh bạc, còn em thì em nói là không bao giờ có
chuyện ấy, hoặc anh ấy nhìn nhầm người. Nhưng anh ấy thì nói rõ là buổi tối hôm
thứ Bẩy anh và mấy người bạn ghé sòng bài, gặp ông cha ấy đang ngồi đánh
bài. Ông ta đánh rất hăng và khi được cũng như khi thua thì ông ta chửi thề và
văng tục hơn cả những người Chung quanh. Sáng Chúa Nhật hôm sau, lúc làm lễ và
anh ấy nhìn kỹ mới rõ là ông là người mà anh gặp trong sòng bài tối thứ
Bẩy.
KÍNH TRỌNG VÀ THẦN THÁNH HÓA
Ba trường hợp vừa nêu trên chỉ là những thí dụ điển hình mà
nhiều Kitô hữu đã thường nghe và chứng kiến. Không những chỉ người Kitô
hữu, mà ngay cả nhiều vị chân TU cũng đã xác nhận. Một vị linh mục cao niên và
đã từng kinh nghiệm nhiều với các sinh hoạt mục vụ, đã có lần tâm sự và cho
biết. Vị này nói: “Tôi là một linh mục, nhưng nếu tôi nói rõ hết những bê
bối của nhiều vị, tôi sợ rằng nhiều người sẽ bỏ đạo!”
Tuy vậy, đối với phần đông tín hữu Việt Nam các linh mục vẫn là nhất: Thông
thái nhất. Giỏi giang nhất. Đạo đức nhất. Thánh thiện nhất. Nhất đến độ không
AI có quyền nhận xét, và phê bình. Cuồng tín hơn nữa là tư tưởng cho rằng tất
cả những gì đụng chạm đến các linh mục, dù là những nhận xét và đóng góp tích
cực, đều được coi là một sự xúc phạm. Và vì xúc phạm đến “cha” cũng có
nghĩa là xúc phạm đến “Chúa”: “Chống cha là chống Chúa!”.
Một điều xem như nghịch lý là cũng thuộc thành phần tu trì,
nói đến “cha” thì ai cũng bênh vực, nhưng nếu có ai phê bình mấy tu sỹ
nam nữ không thuộc thành phần linh mục thì coi như chuyện bình thường và có thể
chấp nhận. Quan niệm bình dân là vì hơn nhau cái “chức thánh”.
- Kính trọng:
Kính trọng là hành động của con người hiểu biết trong tương
quan xã hội, và đạo đức xã hội. Đặc biệt, trong một nền văn hóa chịu ảnh hưởng
sâu đậm của Khổng Giáo. Những câu như: “Tiên học lễ, hậu học văn”.
Như “Quân, sự, phụ”. Hoặc như “Một chữ cũng là
thầy. Nửa chữ cũng là thầy”. Tất cả đã nói lên sự kính trọng được dành
cho những người có chức tước, bằng cấp, và địa vị trong xã hội. Và điều này
được mặc nhiên công nhận. Những câu xưng hô như cụ tú, cụ cử, cụ nghè luôn luôn
được nói lên với tâm tình mộ mến, và với lòng kính trọng.
Điều này dễ hiểu, vì trong hoàn cảnh xã hội của Việt Nam
trước đây, cơ hội được tiếp thu với chữ nghĩa, với học hỏi chỉ dành cho một số
ít may mắn. Nguyễn Du còn coi đây như một cơ duyên trời định, mà theo một nghĩa
nào đó, như tiền định được dành cho một thiểu số ít ỏiù: “Bắt phong trần
phải phong trần, cho thanh cao mới được phần thanh cao”. Những người có
chút kiến thức, khoa bảng, vì thế, lại càng được nổi bật hơn nữa trong xã hội
Việt Nam .
Riêng đối với những Kitô hữu, khi nhìn các linh mục, những
vị chân tu thì ngoài những điều được nhắc đến về kiến thức, hiểu biết, lại còn
một điểm coi như rất mực quan trọng, đó là “chức thánh”. Thật vậy, tuy
không hiểu chức thánh là gì, hoặc tuy không thấu đáo về chức thánh, nhưng hễ
nói đến những ai có chức thánh thì phần đông Kitô hữu Việt Nam liền đồng hóa họ
với đạo đức, với thánh thiện. Một linh mục kia đã có lần nói rằng người giáo
dân đã phong thánh cho các linh mục liền ngay sau khi họ được phong chức.
Một con người có thể coi như thần thánh. Một con người được
nhìn với cái nhãn hiệu thông thái, hiểu biết, và quyền uy như thế, nếu có được
thần thánh hóa cũng là điều dễ hiểu trong cái nhìn của nhiều Kitô hữu Việt Nam .
Nhưng chính vì thần thánh hóa như vậy, nên mới nẩy sinh lối sống, và sự tương
quan lệch lạc giữa các linh mục với giáo dân, và giáo dân với thành phần có
chức thánh.
- Thần thánh hóa:
“Cha nói là Chúa nói”.
“Cha bảo vậy”.
“Cha là đại diện của Chúa. Cha bảo sao thì phải nghe như
vậy.”
Những câu nói tương tự như trên hầu như những Kitô hữu nào
trên 50 tuổi, cái tuổi phần lớn chịu ảnh hưởng bởi nền giáo dục tôn giáo mang
nhiều ảnh hưởng “thần thánh hóa” các vị tu hành. Ở vào thời điểm này,
phần đông Kitô hữu không tìm đâu ra hình ảnh trung thực của một vị linh mục,
hơn là vị đó chính là đại diện của Đức Chúa Trời. Mà vì là đại diện Chúa, nên
quyền uy cũng ngang ngửa như Đức Chúa Trời. Không ai được nói đụng tới. Không
ai được phê bình. Và không ai được góp ý kiến. Bởi vì cha biết tất cả. Cha luôn
luôn đúng. Và hơn thế, cha thay mặt Chúa.
Trong một dịp dùng cơm tại tư gia Đức Giám Mục Mai Thanh Lương, họa sỹ và điêu khắc gia Văn
Nhân đã kể một câu truyện khiến mọi người
cùng nghe vui vẻ nhưng nghĩ lại mang rất nhiều ý nghĩa:
Đó là, khoảng thập niên 40, tại làng An Nghĩa thuộc tỉnh Bùi
Chu có một ông trùm có máu cờ bạc. Thời đó cha
Bảng làm chính xứ. Cha rất ghét cờ bạc, nên
một hôm được báo cho biết là ông trùm đang tổ chức xóc đĩa tại nhà. Cha xứ liền
gọi một ít thanh niên trong làng đến tận nơi. Không may cho ông trùm bị cha bắt
tại trận. Và thế là cha ra lệnh nọc ông trùm ra đánh tới tấp khiến ông trùm phần
xấu hổ với con cháu, phần đau quá không chịu nổi đã kêu lên:
- Nếu cha cứ tiếp tục đánh như vậy, tôi sẽ bỏ đạo.
- Gớm nhỉ! Thế thì ông trùm đành đánh mất linh hồn à! Vậy cụ
đánh để rút linh hồn ông trùm ra trước nhá.
Vừa nói, cha xứ vừa tiếp tục quất liên hồi. Đau quá, ông
trùm lại nói:
- Xin cha tha cho con. Con xin ăn năn chừa
cải.
- Được! Để cụ đánh để nhét linh hồn ông trùm vào đã.
...
Không biết là ông trùm làng An Nghĩa có bỏ đánh bạc, có ăn
năn chừa cải, và cha xứ có nhét được linh hồn vào cho ông trùm không, nhưng đó
là một câu truyện cho thấy cái hậu quả của sự thần thánh hóa các linh mục thời
bấy giờ.
Ngày nay, ngược lại, hình ảnh của các vị tu hành đã bị xóa
nhòa nhiều, không phải vì giáo dân đã mất đi sự kính trọng, nhưng là đã bớt dần
cái nhìn thần thánh hóa được dành cho thành phần tu hành. Giáo Hội Hoa Kỳ đã
phải chi ra hơn 2 tỷ Mỹ Kim để bồi thường những thiệt hại do một số giám
mục, linh mục trong vụ án lạm dụng tình dục. Hồng Y Bernard Law đã mất chức
Tổng Giám Mục Boston vì bao che cho những vụ lạm dụng tình dục của các linh mục
thuộc quyền ngài. Gần đây Giáo Phận San Diego là giáo phận thứ 5 trên toàn quốc
Hoa Kỳ đã phải khai phá sản hòng tránh những vụ kiện cũng liên quan đến những
vụ lạm dụng tình dục của các giáo sỹ trong địa phận. Riêng Giáo Phận Orange nơi
có đông tín hữu Việt Nam
cũng đã phải chi ra 100 triệu để bồi thường những xúc phạm về tình dục của hàng
giáo sỹ. Nhưng rồi ngày 6 tháng 9 năm 2007, tòa án lại ra lệnh Giám Mục Tod
Brown và Giám Mục Hồi Hưu Norman McFarland ra trả lời tiếp về những cáo buộc
cũng liên quan đến những vụ xâm phạm tình dục của các giáo sỹ trong giáo
phận.
Ngoài ra, hình ảnh của những linh mục, giám mục làm tay sai
cho Cộng Sản Ba Lan trước đây cũng đã được bạch hóa, đã cho thấy rằng quan niệm
thần thánh hóa giới tu hành là một quan niệm và lối sống đạo không trưởng
thành. Và điều này cũng nói lên rằng không phải lúc nào “cha” cũng luôn luôn
đúng. Và không phải hễ đã là “cha” thì được miễn trừ tất cả, và nhất là không
ai được phép động tới.
CHỨC THÁNH VÀ CON NGƯỜI
Không ai phủ nhận thiên chức linh mục, và cũng không ai thắc
mắc gì về sự cao cả của thiên chức này. Nhưng điều thường gây ra những ngộ nhận
và rắc rối là sự hiểu biết lẫn lộn về sự cách biệt giữa chức thánh và con người
mang chức thánh.
- Chức thánh:
Qua ánh sáng đức tin, và do lòng thành kính đối với Chúa và
Giáo Hội, phần đông các tín hữu đều tin tưởng rằng, chức thánh là do Chúa và
đến từ Chúa. Người Kitô hữu Việt Nam có lẽ ít ai thắc mắc hoặc muốn
vặn hỏi về ý nghĩa thần học hoặc tu đức của chức thánh. Ngược lại, ai cũng đều
tin tưởng một cách chân thành rằng chức thánh là do Chúa, và sự tuyển chọn đến
từ Ngài.
Trong thời kỳ Cựu Ước, thành phần tư tế thuộc dòng họ Aaron.
Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đã thiết lập hàng ngũ tư tế mới. Ngài đã tuyển chọn
12 Tông Đồ, và qua các ngài, quyền năng của chức thánh được trao ban cho các
Giám Mục, và từ các Giám Mục đến các giáo sỹ và phó tế. Phần đông Kitô hữu cũng
tin những gì Chúa Giêsu đã phán với các Tông Đồ về ơn gọi và thánh chức của các
vị: “Thầy không gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ mình
làm. Nhưng thầy đã gọi các con là bạn hữu, vì thầy đã tỏ cho các con mọi việc
thầy đã nghe nơi Cha Thầy. Chẳng phải các con chọn thầy, nhưng thầy đã chọn các
con, và sai các con đi để mang lại nhiều hoa trái, và để những hoa trái ấy được
tồn tại” (Jn 15:15-16).
Chức thánh của Tân Ước mang rõ 3 nhiệm vụ:
- Rao giảng và làm chứng nhân cho Tin Mừng: “Hãy
đi khắp thế giới và rao giảng Tin Mừng cho muôn dân” (Lc 16:15).
- Cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể như
lệnh truyền mà Chúa Giêsu đã truyền dậy các Tông Đồ trong bữa Tiệc Ly: “Các
con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta” (Lc 22:19). Thánh Phaolô Tông
Đồ còn viết rõ về vai trò tư tế như sau: “Vì chưng mọi thượng tế được
chọn giữa loài người để lo việc Thiên Chúa thay cho con người, tiến dâng lễ vật
và hy lễ đền tội. Ngài có thể chạnh lòng thương những kẻ u mê lầm lạc, vì chính
ngài cũng lâm phải yếu đuối tứ bề. Và vì yếu đuối, thì cũng phải như dân, ngài
phải dâng lễ đền tội cho mình. Và không ai được tự chọn cho mình vinh dự ấy,
nhưng phải được Thiên Chúa tuyển chọn như Ngài đã chọn Aaron” (Hb
5:1-4).
Tóm lại, những đặc quyền đi liền với thánh chức là: Rảo
giảng và làm chứng nhân cho Tin Mừng Cứu Độ. Ban các bí tích. Và nhất là cử
hành bí tích Thánh Thể, để nuôi dưỡng và củng cố đời sống tâm linh của các tín
hữu cũng như của chính mình trên hành trình đức tin trần thế. Thiếu sót, hoặc
lơ là trong những việc làm ấy, linh mục hay giám mục đã bị coi như không làm
trọn bổn phận và sứ mạng được giao phó.
Thật vậy, khi tuyển chọn các Tông Đồ, Chúa Giêsu không đòi
hỏi các ông phải có học lực và thông thái. Nhiều linh mục ngày nay tuy có những
bằng cấp chuyên môn về thần học, triết học, tu đức, thánh kinh, giáo luật, hay
giáo hội và các bằng cấp chuyên môn khác vẫn không thay thế được 3 chức năng
trên. Tất cả cũng chỉ để bổ khuyết và làm cho ơn gọi, sứ mạng của mình thêm
phong phú hơn mà thôi. Trên thực tế, nhất là ngày nay, ít người hỏi và muốn
biết xem các linh mục có những bằng cấp gì. Nhưng điều mà người tín hữu muốn
thấy nơi các linh mục, các giáo sỹ là qua lời nói, việc làm, và đời sống, họ có
tìm gặp Đức Kitô không, như lời Đức Gioan Phaolô II: “Ngày nay, nhân loại
không cần những thầy dậy, mà cần những chứng nhân”.
Bằng một cái nhìn có tính cách xã hội, tổ chức và cấu trúc
của Giáo Hội với hàng tu sỹ, giáo sỹ, giám mục, hồng y, hay giáo hoàng, tất cả
những cái đó chỉ là hình thức, và nó phù hợp cho đời sống Giáo Hội cơ chế. Bởi
vì Giáo Hội, ngoài phần thiêng liêng, vẫn phải tồn tại với thế giới hiện
tại.
Trong ngày Chung Thẩm, tất cả những kẻ bị phạt hay được
thưởng đều được hỏi chỉ có một câu hỏi, và có cùng một câu trả lời như nhau: “Ta
đói các ngưoi đã cho ăn. Ta khát các ngươi đã cho uống. Ta mình trần các ngươi
đã cho áo mặc. Ta đau ốm các ngươi đã thăm viếng. Ta tù tội các ngươi đã thăm
viếng an ủi” (x. Mt 25:31-46). Tuyệt nhiên không thấy Chúa đề cập đến
vai trò giáo hoàng, hồng y, tổng giám mục, giám mục, linh mục, tu sỹ nam nữ,
hay giáo dân. Bởi vì, dưới con mắt Chúa, tất cả mọi người đều là anh em. Và
cũng chính vì thế, Chúa dậy mọi người khi cầu nguyện phải thưa với ngài: “Lậy
Cha chúng con ở trên trời” (Mt 6:9).
- Con người lãnh nhận thánh
chức:
Nhưng có lẽ vì nghĩ rằng mình xứng đáng, hoặc ngộ nhận về
vai trò ơn gọi của mình nên đã có nhiều linh mục, kể cả giám mục đã lạm dụng
thánh chức với những mục đích riêng tư của mình. Trong lịch sử Giáo Hội thời
Trung Cổ đã cho thấy rất nhiều những thiếu sót này kể cả một số giáo hoàng,
hồng y, và giám mục.
Điều này dễ hiểu, vì khi được tôn trọng và yêu kính quá,
thường người ta dễ sinh tự mãn và tự tôn. Thánh Tiến Sỹ Têrêsa d’Avilla đã nói
về điều mà nhiều người vẫn không muốn nghe về thành phần chức thánh, đó là: “Nền hỏa ngục được xây bằng sọ các linh mục”. Phải chăng đây cũng là
lý do tại sao Thánh Têrêsa đã cải tổ dòng kín Camêlô với chủ đích chuyên lo cầu
nguyện cho các linh mục.
Thật ra, không phải Thiên Chúa ngặt nghèo với thành phần
giáo sỹ, những người mang chức thánh, vì chẳng có ai tự cho mình xứng đáng với
chức thánh. Hơn nữa, sẽ chẳng ai dám chấp nhận làm chứng nhân cho Ngài. Nhưng
vì sự thánh thiện và sự cao trọng của thánh chức đòi hỏi những ai được mời gọi
phải hết sức thận trọng, và không được lơ là, buông túng. Bởi lẽ mọi hành vi,
ngôn ngữ, cử chỉ của họ đều mang sắc thái đặc biệt, là làm chứng nhân và đại
diện cho Thiên Chúa. Vì vậy, nếu có ai trong họ coi thường, thì không phải chỉ
coi thường chính họ, coi thường niềm tin mà cộng đoàn dân Chúa có đối với họ,
mà là coi thường chính Thiên Chúa. Do đó, hình phạt của họ cũng trở nên rất
nặng nề. Câu truyện về Thánh Phanxicô d’Assi đã cho thấy cái mỏng dòn, và cái
thánh thiện rất dễ lẫn lộn và khó lòng phân biệt.
Thánh Phanxicô suốt đời chỉ dám nhận chức Phó Tế. Bởi vì đã
có lần trong lúc chuẩn bị lãnh chức linh mục, một thiên thần Chúa đã hiện ra
với thánh nhân đưa ra trước mặt thánh nhân một ly nước trong vắt, và tinh sạch.
Thiên thần bảo ngài nếu thấy mình trong sạch, tinh tấn như vậy thì hãy bước
lên. Vì ý thức được điều Chúa muốn, nên Phanxicô đã không bao giờ dám lãnh chức
linh mục.
Tóm lại, chức thánh không bảo đảm cho người lãnh nhận nó. Nó càng không phải là cái bùa hộ mệnh cho những giới chức
nào lạm dụng để được người đời sùng mộ và trọng kính. Dân Chúa có thể tôn trọng và dành sự kính trọng đặc biệt đối
với những ai mang chức thánh, nhưng thần
thánh hóa họ, và lẫn lộn họ với Chúa là điều không phù hợp với đức tin và đời
sống trưởng thành của một Kitô hữu. Người
lãnh nhận chức thánh chưa hẳn là người thánh. Và sự tôn trọng người có thánh
chức không có nghĩa là thần thánh họ, và đồng hóa họ với thánh thiện.
NGỘ NHẬN GIỮA CHA VÀ CHÚA
Vì sự tôn kính với sắc thái đặc biệt như vừa trình bày ở
trên, nên hậu quả đưa đến là, nhiều Kitô hữu vẫn lẫn lộn, hoặc không dám thẳng
thắn phân biệt giữa những vị có chức thánh và Thiên Chúa. Sự ngộ nhận này đồng
hóa không những người có chức thánh với sự thánh thiện, mà hơn thế nữa, với
chính Thiên Chúa. Câu nói: “Chống cha, chống Chúa” được hiểu theo
cái nhìn và tư tưởng đồng hóa này.
- Cha nói là Chúa nói:
Trở lại những dẫn chứng điển hình vừa được nêu lên ở trên,
tư tưởng đồng hóa người lãnh nhận chức thánh với chính sự thánh thiện, và hơn
nữa, với chính Thiên Chúa đã đem lại những hậu quả tai hại, là hễ những gì các
giáo sỹ, tu sỹ nói đều là đúng và là do Chúa nói. Nhưng thực tế lại không phải
vậy.
Trường hợp 1: Trong
một buổi hồi tâm, cấm phòng, một linh mục đã khẳng định và nhắc đi nhắc lại
rằng, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã lập 3 Bí Tích:
Bí Tích Thánh Hôn, Bí Tích Thánh Chức và Bí Tích Thánh Thể. Mọi người đều hết
sức bỡ ngỡ, vì từ bé đã được học hỏi rằng, trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu thiết
lập Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Truyền Chức. Chưa hề bao giờ truyền thống Giáo
Hội có thêm một Bí Tích trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh, mà Bí Tích ấy lại liên
quan trực tiếp đến đời sống hôn nhân gia đình, đó là Bí Tích Thánh Hôn.
Nhưng linh mục ấy vẫn duy trì sự hiểu biết của mình bằng
cách dẫn chứng vụng về là trong Bí Tích Hôn Phối tình yêu của đôi trai gái, của
đôi vợ chồng trao nhau làm nên giá trị và nền tảng đời sống hôn nhân. Và theo
ông, tình yêu hôn nhân chính là phản ảnh của tình yêu Thánh Thể, và Bí Tích
Truyền Chức.
Người viết đã có lần hỏi một Giám Mục về quan điểm thần học
mới mẻ ấy, thì vị Giám Mục chỉ cười mà không nói thêm gì.
Trường hợp 2: Trong
một ngày tĩnh tâm khác, cũng chính vị linh mục giảng thuyết trên đã khẳng định
rằng ông sẽ không cho bất cứ một người nào được phép ngừa thai. Bởi vì, theo
ông, cho phép ngừa thai như vậy là làm giảm giá trị đời sống tu hành. Mọi người
trong hội trường nín thở, và không hiểu vị giảng thuyết muốn nói gì. Nhưng ông
đã giải thích như sau:
Khi được một bà 60 tuổi hỏi mình có được phép ngừa thai
không, ông đã trả lời là không. Theo ông, nếu cho một người ngừa thai,
thì phải cho tất cả mọi người ngừa thai. Vì đã cho một người thì phải cho
tất cả. Và ông tiếp tục lý luận, trong cái tất cả ấy có cả tôi, và những người
khác trong thành phần tu hành. Như vậy, cho phép ngừa thai là làm nhục và làm
giảm giá trị đời sống tu trì.
Trường hợp 3: Một
linh mục trẻ rất thích nói, viết, và trình bày về sinh lý, về hành động vợ
chồng. Những bài nói truyện, những trưng dẫn của linh mục trẻ này đã đi đến
sống sượng, và nôm na hơn cả những câu truyện phòng the được các tác giả khác
trình bày ở những sách báo khỏa thân hoặc khiêu dâm. Một vài giáo dân có uy tín
và hiểu biết đã kín đáo viết thư góp ý, và đã nhận được những lời lẽ đáp trả,
đại khái: “Các anh là những người có con mắt phàm tục, tội lỗi nên
nhìn gì cũng phàm tục và tội lỗi. Tôi là người không có con mắt ấy, nên sinh
lý, và những hành động trai gái, vợ chồng tôi nhìn thấy toàn sự thánh thiện”.
Trường hợp 4: Một
linh mục dòng Tên, nổi tiếng về chương trình hướng dẫn và thăng tiến đời sống
gia đình, ông đã trình bày về sinh lý trong một tác phẩm mà ông cho là đắc ý.
Trong một đoạn viết về sinh lý, ông đã ví người thiếu nữ khi khỏa thân trước
mặt chồng, nàng đẹp như “Đức Trinh Nữ”. Sự xúc phạm này đã được
nhiều giáo sỹ, và anh chị em giáo dân góp ý, nhưng độc giả vẫn thấy các tác
phẩm này được bày bán cùng với tác phẩm sau khi được hiệu đính sau đó.
Không biết các nhà luân lý, thần học, giáo luật, và tu đức
nghĩ gì về những thí dụ trên. Nhưng nếu nói linh mục nói là Chúa nói, thì phải
hiểu là cả bốn trường hợp trên, Chúa đều nói và viết tầm bậy.
Hoặc như truờng hợp của linh mục Bảng nói đánh mà rút được
linh hồn người khác, và đánh mà nhét linh hồn người khác vào được cũng phải hiểu
là Chúa nói dóc. Chúa “nổ”. Hay như trường hợp linh mục đến sòng bài,
đánh bài và chửi thề rồi đổ thừa cho Chúa cũng bài bạc, chửi thề là một xúc
phạm quá lớn lao đến Thiên Chúa và sự thánh thiện của Ngài.
Tóm lại, linh mục, hoặc người có chức thánh có thể nói những
điều tốt lành về luân lý, đạo đức, và người Kitô hữu cần phải cung kính, lắng
nghe để ứng dụng vào đời sống tâm linh của mình. Ngoài ra, sự hiểu biết giới
hạn của một người, đòi chúng ta phải suy nghĩ và cân nhắc về những gì các vị ấy
nói, biết, và viết. Bởi vì các vị cũng chỉ là con người.
- Chống cha là chống Chúa:
Như vậy, không đồng ý với các linh mục trên, hoặc nói một
cách nôm na là bất đồng, không chấp nhận những nhận xét và ý kiến ấy có thể gọi
là chống Chúa không? Ai dám tự nhận mình là Chúa trong những trường hợp như
thế. Đến như gọi nhau là “cha”, mà Chúa Giêsu còn không bằng lòng nữa, hống hồ
đồng hóa các linh mục với “Chúa”. Chúa Giêsu đã nói: “Các con đừng gọi ai
là cha ở dưới đất, vì các con chỉ có một cha ở trên trời. Cũng đừng gọi ai là
thầy, vì chỉ có một thầy là Đức Kitô” (Mt 23:9).
Cũng vì sợ có sự lầm lẫn ấy, Thánh Phaolô Tông Đồ và Thánh
Barnaba Tông Đồ đã phải kêu lên khi người ta tưởng mình là thần minh. Tông Đồ
Công Vụ đã nói về trường hợp này khi hai vị đang ở Lystra như sau:
“Lúc ở Lystra, có một người què từ lúc mới sinh; anh ta phải
đi bằng nạng và suốt đời không tự mình bước đi được. Vào một hôm anh ta ngồi
nghe Phaolô giảng, và Phaolô đã nhìn thấy lòng tin nơi anh để được chữa lành.
Ngài gọi anh lớn tiếng “Hãy đứng dậy bằng đôi chân của anh!”.
Người què liền nhẩy lên và bắt đầu đi lại chung quanh. Khi đám đông nhìn thấy
những gì Phaolô đã làm, họ kêu lớn tiếng bằng thổ âm Lycaonia, “Các thần
minh đã đến với chúng ta qua hình dạng con người!” Họ gọi Barnaba
là Zeus, và Phaolô là Hermes, vì ngài là phát ngôn viên. Ngay cả vị tư tế của
đền thờ Zeus ngoài thành cũng mang bò và vòng hoa ra cổng thành vì ông muốn
cùng với dân chúng dâng tiến lễ vật.
Khi các tông đồ Barnaba và Phaolô nghe vậy, họ liền xé áo
mình ra và chạy đến giữa đám đông: “Anh em, tại sao anh em làm
thế?” Các ngài la lớn: “Chúng tôi cũng là những con người như anh
em. Chúng tôi đang mang đến cho anh em một tin vui mà sẽ chuyển đổi anh em khỏi
những hành động huyền hoặc đó đối với Thiên Chúa hằng sống, Đấng tạo dựng đất
trời, biển khơi và muôn loài trong đó” (Act 14:8-15).
Tóm lại, những gì được trình bày trên chỉ nhằm dẫn đến một
kết luận là linh mục, hàng giáo sỹ, kể cả giám mục là những người được Chúa ban
cho chức thánh cao cả. Các ngài được tuyển chọn giữa loài người. Tuy nhiên,
điều này không có nghĩa là các ngài được miễn trừ khỏi những yếu đuối và khuyết
điểm của thân phận con người. Do đó, việc thần thánh hóa các ngài là một điều
không những không giúp gì cho đời sống trưởng thành của người Kitô hữu. Hơn thế
nữa, hành động này còn làm cớ vấp ngã cho các vị tu hành, bởi vì, sẽ có một lúc
nào đó, họ tưởng họ là Thượng Đế. Họ có quyền nói năng, hành động
như Thượng Đế. Và vô tình hay hữu ý, họ đã đánh mất đi ý nghĩa, và sự cao
cả của ơn gọi của mình.
Người Kitô hữu trưởng thành khi tiếp xúc với các giáo sỹ và
linh mục:
- Kính trọng nhưng không thần thánh hóa.
- Yêu mến nhưng không bợ đỡ.
- Hỗ trợ nhưng không chống đối.
- Phê bình nhưng không chỉ trích.
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
1 comments:
Bài viết rất hay, tôi là người không theo tôn giáo nào, xin cảm ơn và xin phép đăng lại trên web zeronews.us
Post a Comment